Suy Niệm LỄ SUY TÔN THÁNH GIÁ
Suy Niệm LỄ SUY
TÔN THÁNH GIÁ
Ngày 14/9
Lời Chúa: Ga 3,
13-17
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng Nicôđêmô rằng: “Không ai lên
trời được, ngoài người đã từ trời xuống, tức là Con Người vốn ở trên trời. Cũng
như Môsê treo con rắn nơi hoang địa thế nào, thì Con Người cũng phải bị treo
lên như vậy, để những ai tin vào Người, thì không bị tiêu diệt muôn đời.
“Quả thật, Thiên Chúa đã yêu thế gian, đến nỗi đã ban Con
Một Người, để tất cả những ai tin vào Con của Người, thì không phải hư mất,
nhưng được sống đời đời, vì Thiên Chúa không sai Con của Người giáng trần để
luận phạt thế gian, nhưng để thế gian nhờ Con của Người mà được cứu độ”.
Suy Niệm: Đau khổ hay Thập giá là một sự thật luôn theo đuổi con
người dưới nhiều hình thức khác nhau. Đau khổ do bệnh tật; đau khổ do sự nghèo
đói; đau khổ do những thất bại trong cuộc sống ; đau khổ do sự bách hại vì
đạo; đau khổ do chiến tranh, mất mùa, lụt bão; đau khổ do sự chia ly; đau khổ do
sự hiểu nhầm nhau...Đau khổ đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau: do tội nguyên
tổi; do con người gây nên cho mình; do con người gây nên cho nhau; do vũ trụ
bất toàn; do Thiên Chúa gửi đến để thử thách và thanh luyện con người.
Khi đối diện với đau khổ, có nhiều thái độ khác nhau:
Thứ nhất, có những người đón nhận đau khổ một cách tự nguyện. Đó là
thái độ của Đức Giêsu. Ngài chấp nhận đau khổ để vâng lời Thiên Chúa Cha và để
cứu độ nhân loại. Thật thế, Ngài sinh ra trong cảnh thiếu thốn, sống trong một
gia đình nghèo đói, đi rao giảng Tin mừng trong sự thiếu thốn, bị nhiều người
chống đối, bị bỏ vạ, bị cáo gian, bị coi như là một tội nhân. Cuối cùng, Ngài
bị bắt, bị đánh đập, chịu vác thập giá và đóng đinh trên thập giá như một tội
nhân. Thánh Phaolô cho chúng ta biết: “Người đã tự hạ mình mà vâng lời cho đến chết, và chết trên thập
giá” (Pl 2,8). Nhờ thế, “Thiên Chúa đã tôn vinh Người, và ban cho Người một danh hiệu vượt
trên mọi danh hiệu, để khi nghe tên Giêsu, mọi loài trên trời dưới đất và trong
địa ngục phải quỳ gối xuống, và mọi miệng lưỡi phải tuyên xưng Đức Giêsu Kitô
là Chúa, để Thiên Chúa Cha được vinh quang” (Pl
2,9-11). Như vậy, Đức Giêsu đã biến đau khổ thành nguồn ơn cứu chuộc, đã
biến Thập giá thành Thánh giá. Từ đó tới nay, biết bao nhiêu người cũng đón
nhận thập giá như Đức Giêsu. Đó là trường hợp của các Thánh Tử Đạo, đón nhận
thập giá một cách tự nguyện vì yêu mến Chúa, chấp nhận thập giá để trung thành
với Chúa. Đó là những người cha người mẹ đã chấp nhận thập giá vì yêu thương
con cái. Đó là những người chồng, người vợ sẵn sàng chấp nhận thập giá vì yêu thương
nhau. Đó là những người tự nguyện chấp nhận thập giá, kể cả cái chết vì yêu
thương tha nhân, như trường hợp của Thánh Maximilian Kolbe (1894-1941), đã
chết thay cho một tử tù vì anh ta còn vợ trẻ con thơ. Đó là những người chấp
nhận hy sinh cả cuộc đời vì những người nghèo khổ, những người bị bỏ rơi trong
xã hội như gương của Mẹ Thánh Têrêxa Calculta.
Thứ hai, có những người đón nhận đau khổ để đền bù tội lỗi của mình.
Đó là thái độ của kẻ trộm lành: theo Phúc Âm, Đức Giêsu chịu đóng đinh trên Thánh
giá với hai kẻ trộm: một người bên phải và một người bên tả. Người bên phải
được gọi là kẻ trộm lành. Bởi vì, ông đã nhận ra Đức Giêsu là Thiên Chúa và ông
cũng nhận ra tội lỗi của mình. Ông đã vui lòng chấp nhận đau khổ để đền bù tội
lỗi của ông. Trong lịch sử Giáo hội, biết bao nhiêu người cũng đã chấp nhận đau
khổ để đền bù tội lỗi của mình. Chúng ta cũng có thể hy sinh hãm mình, ăn chay
cầu nguyện, làm việc bác ái...để đền bù tội lỗi của chúng ta.
Thứ ba, có những người đứng trước đau khổ thì phàn nàn kêu trách
Chúa và tha nhân. Đó là thái độ của kẻ trộm bị đóng đinh bên tả Đức Giêsu. Ông
không chấp nhận đau khổ. Ông phàn nàn kêu trách Chúa và oán trách mọi người. Đó
cũng là thái độ của rất nhiều người trong chúng ta, nhất là những người không
có niềm tin. Họ không chấp nhận đau khổ. Họ oán trách Trời. Họ oán trách người.
Họ chán nản, thất vọng. Vì vậy, họ thường tìm đến cái chết như là con đường để
giải thoát đau khổ.
Chúng ta thì sao? Chúng ta không thể trốn tránh đau khổ. Vì,
đau khổ như là một thành phần của cuộc sống. Chỉ còn cách là chúng ta phải đón
nhận đau khổ. Nhưng chúng ta phải đón nhận với thái độ như thế nào? Đón nhận
đau khổ vì lòng mến Chúa; đón nhận đau khổ vì yêu mến tha nhân; đón nhận đau
khổ để đền bù tội lỗi của chúng ta. Ông Gióp nói: “Chúng ta đón nhận điều lành từ Thiên Chúa, còn điều dữ, lại không biết
đón nhận sao?”(Gb 2,10). Hơn nữa, chấp nhận đau khổ, vác thập giá là điều
kiện để theo Đức Giêsu. Chính Ngài đã nói: “Ai
muốn theo Ta, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo” (Lc 9,23).
Nói thì dễ, nhưng để chấp nhận và vượt qua đau khổ không dễ chút
nào, nhất là những đau khổ đó lại do chính người thân gây ra, những đau khổ kéo
dài trong cuộc sống của chúng ta. Nên để chấp nhận và vượt qua đau khổ, chúng
ta cần phải cố gắng, cần phải cầu nguyện xin Chúa ban ơn giúp sức, cần phải noi
gương các Thánh Tử Đạo, cần phải suy ngắm Thánh Giá Chúa mỗi ngày.
Lần kia, tôi đi xức dầu cho một bệnh nhân. Đó là một cụ bà 80
tuổi, bị bệnh bất toại đã gần 9 năm nay. Mặc dầu mang chứng bệnh nan y, nhưng tôi
thấy gương mặt cụ rất bình thản. Sau khi lãnh nhận các Bí tích, cụ cầm lấy cây
Thánh Giá ở đầu giường và nói với tôi: “Xin
Cha cầu nguyện cho con để con tiếp tục có sức chịu đựng và vượt qua đau khổ để
trung thành với Chúa cho đến chết. Trong suốt thời gian gần 9 năm qua, bệnh tật làm con đau đớn lắm, nhưng
nhờ suy ngắm sự đau khổ của Đức Giêsu trên cây Thánh giá này mà con có sức để
vượt qua những đau khổ đó.”
Chúng ta hãy noi gương bà cụ trong câu chuyện trên đây, luôn suy
ngắm Thánh Giá Chúa để có động lực giúp chúng ta chấp nhận và vượt qua những
đau khổ trong cuộc sống hằng ngày.
Lạy Chúa Giêsu,
Chúa không từ chối thập giá, nhưng đã biến thập giá thành nguồn ơn cứu độ nhân
loại. Xin cho mỗi người chúng con biết
đón nhận thập giá trong cuộc sống để nên giống Chúa mỗi ngày. Amen.
Lm. Anthony Trung
Thành
Leave a Comment