Suy Niệm LỄ CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA - NĂM C
Suy Niệm
LỄ CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA - NĂM C
Chúa Giêsu bắt đầu cuộc
sống công khai bằng biến cố chịu phép rửa bởi thánh Gioan Tẩy Giả. Phép rửa
thánh Gioan và của Chúa Giêsu có gì giống nhau và khác nhau không? Tại sao Chúa
Giêsu lại chịu phép rửa bởi Thánh Gioan?
Từ lễ Chúa Giêsu chịu phép
rửa gợi nhớ về nhiệm vụ của chúng ta khi lãnh nhận bí tích Rửa tội. Đó là mấy
điểm tôi muốn gợi ý suy niệm trong bài chia sẻ hôm nay.
1. Phép Rửa của Thánh Gioan
và của Chúa Giêsu giống và khác nhau thế nào?
Cả hai phép rửa đều
có sự giống nhau vì: cả hai đều dùng nước để nói lên ý nghĩa của sự thanh tẩy
tội lỗi. Cả hai đều đòi buộc người lãnh nhận phải thực tâm sám hối tội lỗi và
sống công chính.
Nhưng phép rửa của
Gioan không phải là bí tích, mà chỉ là cử chỉ tỏ lòng thống hối. Cho nên, phép
rửa của Gioan không tất yếu phát sinh hiệu quả tha tội. Còn phép rửa của Chúa
Giêsu là một bí tích: tha tội tổ tông truyền và các tội riêng cho người lãnh
nhận.
2. Tại sao Chúa Giêsu chịu
phép rửa bởi Thánh Gioan?
Chúa Giêsu là Thiên Chúa,
là Đấng vô tội. Ngài không cần phải sám hối. Nhưng tại sao Ngài vẫn theo dòng
người đến dòng sông Giođan để xin Gioan làm phép rửa?
Lý do thứ nhất, Chúa Giêsu
muốn sống tinh thần khiêm hạ. Hành động khom người xuống để chịu phép rửa của Gioan là cử chỉ hạ
mình xuống thấp như những người tội lỗi khác. Ngài vô tội
nhưng đã hoà mình vào những người có tội. Hành động này chỉ có thể hiểu được
khi chúng nhìn dưới góc độ của tình yêu: yêu cho nên hạ mình, yêu cho nên “hy
sinh cho người mình yêu”. Thánh Phaolô đã nói: “Đức Giê-su Ki-tô,
vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng
với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ, trở
nên giống phàm nhân sống như người trần thế” (Pl 2,6-7).
Lý do thứ hai, Ngài làm thế
là để thống hối thay cho tội lỗi nhân loại. Trong thực tế cuộc
sống, chúng ta thấy Cha mẹ có thể xin lỗi hay đền tội thay cho con cái. Giáo
hội có thể xin lỗi hay đền tội thay cho các tín hữu. Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan
Phaolô II đã công khai xin lỗi thế giới hơn 100 lần về những tội lỗi của Giáo
hội, của các kitô hữu gây nên. Mặc dầu Cha mẹ hay Đức Giáo Hoàng không mang
những thứ tội đó, nhưng các ngài đã xin lỗi, sám hối thay cho con cái của mình.
Cũng vậy, mặc dầu vô
tội, nhưng Chúa Giêsu đã chấp nhận chịu nạn chịu chết trên thập giá để nhằm mục
đích cứu độ loài người tội lỗi. Noi gương Chúa Giêsu, Thánh Marxilianô Kolbê
cũng đã chết thay cho người tử tù vì tình yêu. Và rất nhiều người khác chết
thay cho kẻ thuộc về mình: Cha mẹ chết thay cho con cái: Vợ chồng chết thay cho
nhau. Các ngài làm thế không phải mình mang tội nhưng là gánh tội của người
khác.
Lý do thứ ba, Ngài muốn giống
như chúng ta mọi đàng, ngoại trừ tội lỗi. Công đồng Vatican II viết rằng: Ngài“đã làm việc với đôi
tay con người, đã suy nghĩ bằng trí óc con người, đã hành động với ý chí con
người, đã yêu thương bằng quả tim con người. Sinh bởi Trinh Nữ Maria, Người đã
thực sự trở nên một người giữa chúng ta, giống như chúng ta trong mọi sự, ngoại
trừ tội lỗi” (Gaudium et Spes, 22). Cho nên, khi dòng người đương thời
nghe lời Gioan Tẩy Giả để lãnh nhận phép rửa sám hối, thì chính Ngài không muốn
mình ở ngoài cuộc. Ngài muốn đồng hành với con người trong mọi biến cố vui
buồn, ngoại trừ tội lỗi.
Lý do thứ tư, Ngài muốn làm
theo ý Chúa Cha. Cha mẹ nào cũng cảm thấy vui khi con cái làm theo ý của
mình. Chúa Giêsu lãnh nhận phép rửa của Gioan, là làm theo ý Chúa Cha. Ngài đã
làm vui lòng Chúa Cha. Bằng chứng là khi Chúa Giêsu vừa chịu phép rửa tội xong
thì cửa trời rộng mở, tiếng Chúa Cha phán: “Này là con ta yêu dấu, đẹp
lòng ta mọi đàng”(Lc 3,22).
3. Nhiệm vụ của chúng ta
khi lãnh nhận Bí tích Rửa tội
Lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa
gợi nhớ về Bí tích Rửa Tội của chúng ta. Vì tình thương, Chúa Giêsu
đã lập nên Bí tích Rửa Tội để tha tội cho chúng ta. Đây là Bí tích cần nhất.
Bởi vì, chỉ có người đã lãnh nhận Bí tích này mới có thể lãnh nhận các Bí tích
khác. Vì vậy, Giáo lý Hội Thánh Công Giáo gọi Bí tích Rửa tội là “lối
dẫn vào các bí tích khác”(x. số 1213). Thật vậy, nhờ bí tích Rửa Tội, chúng
ta mới có thể lãnh nhận Bí tích Giao Hoà, Bí tích Thánh Thể, Bí tích Xức dầu…
Nhờ Bí tích Rửa Tội
chúng ta không những được tha tội nguyên tổ và tất cả các tội lỗi của bản thân,
mà còn được sinh ra trong sự sống mới, nhờ đó chúng ta trở thành nghĩa tử của
Chúa Cha, là chi thể của Chúa Kitô, là đền thờ Chúa Thánh Thần. Nhờ đó, người
lãnh nhận Bí tích Rửa Tội được nhập vào Giáo Hội, Thân Thể Chúa Kitô, và được
tham dự vào chức tư tế của Chúa Kitô(x. GLHTCG số 1279). Vì vậy, Thánh Grêgôriô
Naz gọi “Bí tích Rửa Tội là hồng ân đẹp nhất và tuyệt nhất trong các
hồng ân của Thiên Chúa” .
Nhưng quyền lợi đi
đôi với bổn phận. Khi lãnh nhận Bí tích Rửa Tội, Giáo Hội mời gọi chúng ta: Từ
bỏ tà thần, tuyên xưng Đức Tin. Từ bỏ tà thần tức là từ bỏ tội lỗi, từ bỏ những
quyến rũ bất chính và từ bỏ ma quỷ. Chúng ta thường gọi là: ma quỷ, thế gian và
xác thịt. Giáo Hội cũng mời gọi chúng ta tuyên xưng đức tin, đó là những điều
chúng ta đã tuyên xưng trong Kinh Tin Kính. Nhưng Đức Tin không chỉ tuyên xưng
ngoài môi miệng mà còn phải thể hiện bằng những hành động cụ thể, vì như Thánh
Giacôbê nói “Đức Tin không việc làm là Đức Tin chết”(Gc 2,17).
Khi lãnh nhận Bí tích
Rửa tội, Giáo Hội còn trao cho chúng ta chiếc áo trắng và ngọn nến sáng: chiếc
áo trắng là tượng trưng cho sự trong sạch tâm hồn; ngọn nến sáng là tượng trưng
cho Đức Kitô, Đấng là nguồn mạch ánh sáng. Giáo Hội mời gọi chúng ta hãy gìn
giữ tâm hồn trong sạch, hãy gìn giữ ngọn lửa Đức Tin luôn luôn chiếu sáng cho
tới khi ra trước toà Chúa Kitô để chúng ta được sống muôn đời.
Vậy, chúng ta hãy
kiểm điểm xem: chiếc áo vị linh mục trao cho chúng ta trong ngày rửa tội, nay
có còn trong trắng nữa không? Ngọn lửa Đức Tin có còn cháy sáng nữa không? “Đây
là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người” (Mt 3,17). Đó là lời xác
nhận của Chúa Cha về Chúa Giêsu. Ước gì Chúa Cha cũng xác nhận về chúng ta như
vậy.
Lạy Chúa, chúng con cảm tạ
Chúa đã cho chúng con làm con Chúa qua Bí tích Rửa Tội. Xin cho mỗi người chúng
con biết trung thành với những lời thề hứa trong ngày lãnh nhận Bí Tích này và
cố gắng gìn giữ sự trong trắng của chiếc áo chúng con đã lãnh nhận và gìn giữ
ngọn đèn Đức Tin luôn luôn cháy sáng để chúng con được hưởng hạnh phúc muôn đời
với Chúa trên Thiên đàng. Amen
Lm. Anthony Trung Thành
Leave a Comment