Suy Niệm CHÚA NHẬT VIII THƯỜNG NIÊN - NĂM B

Suy Niệm CHÚA NHẬT VIII THƯỜNG NIÊN - NĂM B


Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca (Lc 6, 39-45))


Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ dụ ngôn này: "Người mù có thể dẫn người mù được chăng? Cả hai lại không sa xuống hố ư? Môn đệ không trọng hơn Thầy: nếu môn đệ được giống như Thầy, thì kể là hoàn hảo rồi.
"Sao ngươi nhìn cái rác trong mắt anh em, còn cái đà trong chính mắt ngươi thì lại không thấy? Sao ngươi có thể nói với người anh em: 'Này anh, hãy để tôi lấy cái rác trong con mắt anh', trong khi chính ngươi không nhìn thấy cái đà trong mắt ngươi? Hỡi kẻ giả hình, hãy lấy cái đà ra khỏi mắt mình trước đã, rồi bấy giờ ngươi sẽ trông rõ để lấy cái rác khỏi mắt anh em ngươi.
"Không có cây nào tốt mà sinh trái xấu; và ngược lại, cũng không có cây nào xấu mà sinh trái tốt. Thật vậy, cứ xem trái thì biết cây. Người ta không hái được trái vả ở bụi gai, và cũng không hái được trái nho nơi cây dâu đất. Người hiền, bởi lòng tích chứa điều lành, nên phát xuất sự thiện; và kẻ dữ, bởi tích đầy lòng ác, nên phát xuất điều ác: vì lòng đầy, thì miệng mới nói ra".

Suy Niệm:
Bài Tin mừng hôm nay trích trong chương 6 của Tin mừng theo Thánh Luca (Lc 6, 39,45). Cũng trong chương 6, trước đoạn Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu mời gọi mọi người hãy tha thứ cho kẻ thù, làm ơn, chúc lành và cầu nguyện cho họ (x. Lc 6, 27-35). Để làm được điều đó, Ngài mời gọi chúng ta hãy có lòng nhân từ, hãy lấy cài xà ra khỏi mắt anh em và hãy sinh hoa quả tốt tươi.

1. Hãy có lòng nhân từ (Lc 6,36-38)
Đức Giêsu mời gọi: “Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ.” (Lc 6,36). Thật vậy, Chúa Cha là Đấng nhân từ. Lòng nhân từ của Chúa Cha được thể hiện qua hành động tạo dựng, cứu chuộc và quan phòng. Ngài không phân biệt kẻ lành người dữ: “Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính.” (x. Mt 5,45). Chính Đức Giêsu cũng là hiện thân của Chúa Cha. Trong suốt đời sống công khai, Ngài đã sống nhân từ đối với hết mọi hạng người, đặc biệt là những người tội lỗi. Ngài dạy mọi người về sự tha thứ. Chính Ngài đã từng tha thứ cho kẻ tội lỗi và đón nhận họ về nẻo chính đường ngay. Trên thập giá, Ngài đã xin Chúa Cha tha thứ cho những kẻ làm hại Ngài: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23,34). Vì thế, Ngài mời gọi chúng ta “hãy có lòng nhân từ như cha anh em là đấng nhân từ” (Lc 6,36). Sống nhân từ như Chúa Cha và như Đức Giêsu chính là không “xét đoán”, không “lên án” anh chị em mình. Không được xét đoán và lên án vì quyền đó chỉ thuộc về Thiên Chúa. Không xét đoán và lên án là bởi vì con người không thể biết hết, biết tường tận về anh chị em mình. Sống nhân từ như Chúa Cha và như Đức Giêsu chính là biết tha thứ. Tha thứ cho kẻ làm hại mình. Không những thế mà còn phải cầu nguyện, chúc phúc và làm ơn cho họ nữa. Sống nhân từ như Chúa Cha và như Đức Giêsu chính là biết cho đi: “Anh em hãy cho, thì sẽ được Thiên Chúa cho lại. Người sẽ đong cho anh em đấu đủ lượng đã dằn, đã lắc và đầy tràn, mà đổ vào vạt áo anh em. Vì anh em đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em bằng đấu ấy.” (Lc 6, 38). Thật vậy, là người kitô hữu muốn nên giống như Chúa Cha và Đức Giêsu chúng ta luôn phải biết cho đi. Vì chúng ta không thể làm ngơ và nhắm mắt trước nỗi khổ của anh em mình. Thánh Gioan Tông đồ nói: “Nếu ai có của cải thế gian và thấy anh em mình lâm cảnh túng thiếu, mà chẳng động lòng thương, thì làm sao tình yêu Thiên Chúa ở lại trong người ấy được? Hỡi anh em là những người con bé nhỏ, chúng ta đừng yêu thương nơi đầu môi chót lưỡi, nhưng phải yêu thương cách chân thật và bằng việc làm” (1Ga 3,17-18).

2. Hãy lấy cái xà ra khỏi mắt mình (x. Lc 6,42)
Đã là con người thì không thể tránh sai lầm. Nhưng không phải ai cũng biết nhận ra những sai lầm của mình. Người ta cho rằng, con người thường mang hai chiếc túi, chiếc túi trước ngực để đựng những nết xấu của kẻ khác, còn chiếc túi mang sau lưng là đựng những nết xấu của mình. Vì thế, con người dễ dàng nhận thấy những nết xấu của người khác mà không thấy hay cố tình không thấy những nết xấu của mình. Cho nên, con người thường có thói quen lên án nết xấu của kẻ khác mà quên đi nết xấu của mình, họ không biết rằng muốn sửa lỗi cho kẻ khác thì cần phải sửa lỗi chính mình trước đã. Chính Chúa Giêsu đã mời gọi mọi người thực hiện điều đó khi Ngài nói: Phải lấy cái đà ra khỏi mắt mình thì mới có thể lấy cái rác ra khỏi mắt anh chị em mình. Mà để lấy được cái đà ra khỏi mắt mình thì cần phải biết mình. Biết mình cũng có những nết xấu để sống khiêm tốn hơn. Biết mình có những nết xấu để thông cảm với người khác hơn. Biết mình có những nết xấu để hoàn thiện mình hơn. Đặc biệt cần phải biết mình, hoàn thiện mình mới có thể dẫn dắt kẻ khác được. Như người ta thường nói: “Tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ”. Tóm lại, phải tự sửa lỗi mình trước khi sửa lỗi cho kẻ khác để tránh tình trạng: “Chân mình những lấm bê bê. Lại cầm bó đuốc mà rê chân người”. Hay “mù dẫn dắt mù và cả hai sẽ sa xuống hố.”

3. Cây nào trái ấy (Lc 6, 43-45)
Đức Giêsu khẳng định: “Không có cây nào tốt mà lại sinh quả sâu, cũng chẳng có cây nào sâu mà lại sinh quả tốt. Thật vậy, xem quả thì biết cây. Ở bụi gai, làm sao bẻ được vả, trong bụi rậm, làm gì hái được nho!” (Lc 6, 43-44). Đó là một thực tế xảy ra thường ngày trong cuộc sống ở bất cứ phương diện nào. Ngoài xã hội, nếu người lãnh đạo có tài có đức thì sẽ đem phúc lành cho thần dân, còn người lãnh đạo không có tài có đức thì chỉ làm khổ thần dân mà thôi, như người ta nói: “Thượng bất chính, hạ tắc loạn”. Trong gia đình, cha mẹ hiền lành thì để đức cho con. Ngược lại, Cha mẹ kiêu ngạo thì làm sao dạy con cái sống khiêm tốn được. Cha mẹ gian dối, lừa lọc thì làm sao dạy con cái sống thật thà được. Cha mẹ tham lam, ích kỷ thì làm sao dạy con cái sống quảng đại, biết giúp đỡ mọi người được. Đúng như tục ngữ Việt nam có cây : “Ở bầu thì tròn, ở ống thì dài” ; “Giỏ nhà ai quai nhà nấy”hay “Gần mực thì đen gần đèn thì sáng.” Vì thế, Chúa Giêsu kết luận: “Người tốt thì lấy ra cái tốt từ kho tàng tốt của lòng mình; kẻ xấu thì lấy ra cái xấu từ kho tàng xấu. Vì lòng có đầy, miệng mới nói ra.” (Lc 6, 45).
Tóm lại, để tha thứ cho anh chị em mình cần phải biết sống nhân từ như Chúa Cha, như Đức Giêsu. Sống nhân từ như Chúa Cha và như Đức Giêsu cần phải biết thư thứ cho nhau, phải khiêm tốn nhận lỗi và sửa mình bằng cách lấy cái xà ra khỏi con mắt mình, từ đó sẽ loại trừ ra khỏi bản thân mình những cái xấu mà sinh ra những hoa quả tốt tươi. Amen.

Lm. Anthony Trung Thành

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.