SUY NIỆM CHÚA NHẬT XXX THƯỜNG NIÊN – NĂM B
SUY NIỆM CHÚA NHẬT XXX THƯỜNG NIÊN – NĂM B
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô (Mc 10, 46-52)
Chúa Giêsu dừng lại và
truyền gọi anh đến. Người ta gọi người mù và bảo anh: "Hãy vững tâm đứng
dậy, Người gọi anh". Anh ta liệng áo choàng, đứng dậy, đến cùng Chúa
Giêsu.
Bấy giờ Chúa Giêsu bảo rằng:
"Anh muốn Ta làm gì cho anh?" Người mù thưa: "Lạy Thầy, xin cho
tôi được thấy".
Chúa Giêsu đáp: "Ðược,
đức tin của anh đã chữa anh". Tức thì anh ta thấy được và đi theo Người. Đó là Lời Chúa !
Suy Niệm: Các
loại mù loà trong cuộc sống
Theo thống kê trên thế giới vào năm 2002 cho thấy ước tính có khoảng 161 triệu người mù loà, trong đó có 124 triệu người khiếm thị và 37 triệu người mù. Chúng ta cần phân biệt: Người khiếm thị? Người mù và người mù loà? Người khiếm thị là người sau khi được điều trị hoặc điều chỉnh khúc xạ mà thị lực bên mắt tốt vẫn còn từ dưới 3/10 đến trên mức không nhận thức được sáng tối, và bệnh nhân vẫn còn khả năng tận dụng thị lực này để lên kế hoạch và thực thi các hoạt động hàng ngày. Người mù là người hoàn toàn không có khả năng nhận thức sáng tối. Người mù loà là danh từ để chỉ chung người khiếm thị và người mù(Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia).
Ngoài bệnh mù thể xác, con người còn mắc phải nhiều
chứng bệnh mù khác nhau: Số người mù
chữ trên thế giới có khoảng 850 triệu. Riêng tại Việt
Ngoài ra, con người còn bị các chứng bệnh mù nặng nhẹ
khác nhau. Chẳng hạn: Mù về vi tính,
mù internet, mù công lý và sự thật, mù lòng bác ái, mù đức công bằng, mù lòng
hiếu thảo, mù về trách nhiệm của mình và quyền lợi của kẻ khác...Có khi cha mẹ
mù loà không nhận thấy trách nhiệm nuôi nấng, dạy dỗ con cái. Có khi con cái mù
loà không thấy được bổn phận yêu mến, vâng lời và giúp đỡ cha mẹ. Có khi vợ
chồng mù loà không thấy được trách nhiệm đối với nhau. Có khi người giáo dân mù
loà không thấy được trách nhiệm đối với Giáo hội. Có khi người mục tử mù loà
không thấy được trách nhiệm đối với đàn chiên…
Trong bài Tin mừng, thánh
Mc cho biết, khi anh Ba-ti-mê lên tiếng kêu cầu Chúa Giêsu đến cứu giúp mình,
đáng lý ra những người bên cạnh phải có trách nhiệm trợ giúp anh ta, ngược lại,“Nhiều người
quát nạt bảo anh ta im đi”(x. Mc
10,48). Họ bị mù tình liên đới cảm
thông, mù vì thiếu sự giúp đỡ. Hành động của đám đông có thể cũng là
hành động của chúng ta. Đó là khi chúng ta làm gương mù gương xấu cho người
khác nhất là những người có mặc cảm với Chúa với đạo. Đó là khi chúng ta không
tạo cơ hội cho kẻ tội lỗi được trở về nẻo chính đường ngay, trái lại còn có ý
trù dập, nói xấu, gièm pha họ. Đó là khi chúng ta chỉ thấy những điểm tốt mà không thấy những điểm xấu của mình
mà sửa chữa. Đó là khi chúng ta chỉ thấy những điểm xấu mà không thấy những
điểm tốt của tha nhân. Đúng như người ta nói, con người mang hai chiếc túi:
Chiếc túi phía trước mang những khuyết điểm của anh em. Chiếc túi phía sau mang
những khuyết điểm của mình. Vì thế, chúng ta chỉ thấy những nết xấu của anh em mà
không thấy những nết xấu của mình.
Anh Ba-ti-mê bị mù đôi mắt.
Anh không thấy ánh sáng. Anh phải ngồi bên vệ đường để ăn xin. Anh bị thiệt
thòi rất nhiều điều. Mặc dầu bị ngăn cản cách này cách khác nhưng anh vẫn không
chùn bước. Càng bị ngăn cản anh càng “kêu lớn tiếng”. Điều đó chứng tỏ, anh ta
không sợ đám đông, không sợ cường quyền. Mặt khác, anh ta tin tưởng ở Chúa
Giêsu. Có thể chưa bao giờ gặp Chúa, nhưng hằng ngày anh ta ngồi bên vệ đường, anh
đã nghe người qua kẻ lại nói về Chúa, nên anh ta tin tưởng ở Chúa Giêsu. Anh mù
đôi mắt thể xác nhưng lại sáng con mắt đức tin. Sau khi được Chúa chữa lành đôi
mắt phần xác, anh đã quyết tâm đi theo Chúa. Theo Chúa đang trên đường lên
Giêrusalem, đồng nghĩa với chấp nhận vác thập giá, chịu đau khổ Tấm gương của
anh đáng cho mọi người chúng ta noi theo.
Xã hội chúng ta đang sống
vẫn còn đó những người có hoàn cảnh giống như anh mù Ba-ti-mê. Theo dõi các
trang mạng xã hội chúng ta thấy, dân chúng bị áp bức khắp nơi. Họ bị oan ức. Họ
bị bạo quyền trấn áp. Họ bị cướp đất, cướp nhà cửa. Họ kêu cứu sự giúp đỡ từ
mọi phía nhưng không được đáp trả. Trái lại, họ bị ngăn cản, bị hàm oan. Họ là
nạn nhân của sự mù loà công lý và sự thật. Gần đây dư luận quan tâm đến cái chết bất thường
của em Đỗ Đăng Dư, 17 tuổi, sau hai tháng bị tạm giam, làm dấy lên nhiều lo
ngại của dư luận về việc thi hành luật pháp tại Việt
Anh mù Ba-ti-mê can đảm đấu
tranh và may mắn gặp được Chúa Giêsu vừa có quyền vừa có tình thương. Còn nhiều
dân oan trong xã hội ngày hôm nay vẫn can đảm kêu cứu nhưng ít khi gặp được sự
trợ giúp mà chỉ gặp những người có quyền nhưng không có tình thương. Vì vậy, họ
vẫn phải đối diện với sự tối tăm của bệnh mù loà công lý và sự thật từ mọi
phía.
Hãy xin Chúa cho chúng ta có
tấm lòng như Chúa Giêsu biết nhận thấy sự mù loà của tha nhân để giúp đỡ. Xin
cho chúng ta có cái nhìn như anh Ba-ti-mê, biết nhận ra Chúa là Thiên Chúa và
quyết tâm đi theo Người. Xin cho chúng ta biết giới thiệu Chúa cho anh chị em
mình. Xin cho chúng ta biết giới thiệu anh chị em mình cho Chúa. Chúng ta hãy
cùng nhau xin Chúa “cho chúng ta được thấy”. Thấy Chúa để yêu mến Người. Thấy anh
chị em để yêu thương. Thấy những người đau khổ để giúp đỡ. Thấy những người yếu
thế để bênh vực. Mù đôi mắt thể xác là một thiệt thòi lớn cho con người. Nhưng
mù đôi mắt tâm hồn lại tệ hại hơn nhiều. Xin Chúa cho chúng ta thà mù đôi mắt
thể xác chứ đừng để chúng ta mù đôi mắt tâm hồn. Phải can đảm cầu nguyện như
người mù trong câu chuyện sau đây:
Chuyện kể rằng, có một người mù lúc nào cũng kết thúc
lời cầu nguyện của mình bằng câu: "Nếu
điều đó có ích cho phần rỗi con."
Một hôm, người ta dẫn ông đến trước mộ thánh Thomas
thành Cantorbery để xin Người chữa cho ông sáng mắt. Ông được nhận lời. Đôi mắt
vụt sáng lên ngay. Nhưng sau những giây phút vui mừng sung sướng, ông mới chợt
nhớ là mình đã quên thêm vào lời cầu nguyện kết thúc: "Nếu điều đó có ích cho phần rỗi con."
Ông liền trở lại viếng mộ thánh Thomas, và xin được mù
trở lại, nếu điều đó đem lại lợi ích cho phần rỗi linh hồn của ông hơn là được
sáng mắt. Thế là ông lại mù như trước.
Lm. Anthony
Trung Thành
Leave a Comment