Suy Niệm CHÚA NHẬT XXIX THƯỜNG NIÊN – NĂM B
Suy
Niệm CHÚA NHẬT XXIX THƯỜNG NIÊN – NĂM B
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô (Mc 10, 35-45)
Khi ấy, Giacôbê và Gioan con ông Giêbêđê đến gần Chúa Giêsu và thưa Người rằng: "Lạy Thầy, chúng con muốn Thầy ban cho chúng con điều chúng con sắp xin Thầy". Người hỏi: "Các con muốn Thầy làm gì cho các con?" Các ông thưa: "Xin cho chúng con một người ngồi bên hữu, một người ngồi bên tả Thầy trong vinh quang của Thầy".
Chúa Giêsu bảo:
"Các con không biết các con xin gì. Các con có thể uống chén Thầy sắp uống
và chịu cùng một phép rửa Thầy sắp chịu không?" Các ông đáp: "Thưa
được". Chúa Giêsu bảo: "Chén Thầy uống, các con cũng sẽ uống, và phép
rửa Thầy sắp chịu, các con cũng sẽ chịu. Còn việc ngồi bên hữu hay bên tả Thầy,
thì không thuộc quyền Thầy ban, nhưng là dành cho những ai đã được chỉ
định".
Mười môn đệ kia
nghe chuyện đó liền bực tức với Giacôbê và Gioan.
Chúa Giêsu gọi
các ông lại gần mà bảo: "Các con biết rằng những người được coi là lãnh tụ
các nước, thì sai khiến dân chúng như ông chủ, và những người làm lớn thì lấy
uy quyền mà trị dân. Còn các con không như thế.
Trái lại, ai
trong các con muốn làm lớn, thì hãy tự làm đầy tớ anh em. Và ai muốn thành
người cầm đầu trong các con, thì hãy tự làm nô lệ cho mọi người.
Vì chính Con
Người cũng không đến để được phục vụ, nhưng để phục vụ và ban mạng sống mình
làm giá cứu chuộc cho nhiều người". Đó là Lời Chúa !
SUY
NIỆM: PHỤC VỤ VÌ LỢI ÍCH CỦA THA NHÂN
Theo Chúa lâu năm, nhưng các Tông đồ vẫn đang còn nuôi mộng làm lớn. Tin mừng hôm nay cho biết, hai ông Giacôbê và Gioan con ông Giêbêđê đến gần Chúa Giêsu và thưa Người rằng: "Xin cho hai anh em chúng con, một người được ngồi bên hữu, một người được ngồi bên tả Thầy, khi Thầy được vinh quang”(Mc 10,37). Mười môn đệ kia, mặc dầu không công khai nói lên điều đó, nhưng khi nghe hai ông lên tiếng, họ đã tỏ thái độ“bực tức”. Chứng tỏ họ cũng không hơn gì hai ông, thích tranh dành quyền lực.
Chúa Giêsu giải thích về sứ mạng của Ngài
và mời gọi các ông thông phần: "Chén
Thầy uống, các con cũng sẽ uống, và phép rửa Thầy sắp chịu, các con cũng sẽ
chịu. Còn việc ngồi bên hữu hay bên tả Thầy, thì không thuộc quyền Thầy ban,
nhưng là dành cho những ai đã được chỉ định"(Mc 10,39-40). Nhân dịp
này, Chúa cũng dạy cho các ông bài học về việc phục vụ: “Ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải làm người phục vụ anh em; ai muốn
làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ mọi người”(Mc 10, 43-44). Qua lời Chúa dạy hôm nay, chúng ta tìm hiểu về tinh
thần phục vụ nơi Chúa Giêsu và tinh thần
phục vụ của con người qua mọi thời đại.
1. Tinh thần phục vụ nơi Chúa Giêsu
Trong Kinh tin kính chúng ta
đọc rằng: “Vì loài người chúng ta và để
cứu độ chúng ta, Người đã từ trời xuống thế”. Thật vậy, cả cuộc đời của
Chúa Giêsu từ khi sinh ra cho đến lúc chịu chết trên thập giá, là một chuỗi
thời gian phục vụ: Sinh ra trong hang đá nghèo nàn. Lớn lên trong gia đình
Tinh thần phục vụ của Ngài
được thể hiện qua việc chọn lựa và huấn luyện các tông đồ. Từ những người quê
mùa, dốt nát, ham danh tranh lợi, Chúa đã kiên nhẫn huấn luyện họ trở thành
những tông đồ chân chính.
Tinh thần phục vụ của Ngài
được thể hiện qua việc kiên trì giảng dạy. Mặc dầu “Lời giảng của Ngài có uy quyền” làm cho nhiều người thán phục,
nhưng cũng không ít người phản đối, lên án, thậm chí bỏ Ngài mà đi. Dầu vậy,
Ngài vẫn tiếp tục giảng dạy, khuyên nhủ trong tinh thần kiên trì, nhẫn nại và
yêu thương.
Tinh thần phục vụ của Ngài
được thể hiện qua những phép lạ Ngài làm. Cho kẻ què được đi. Kẻ câm nói được.
Kẻ điếc nghe được. Kẻ mù được thấy. Kẻ chết sống lại. Ngài chữa bệnh cho những
người bị bệnh phong cùi, người đàn bà bị bệnh loạn huyết mười hai năm. Ngài cho
ông Lazarô đã chết bốn ngày được sống lại… Ngài cảm thông
những nỗi yếu hèn của loài người vì chính bản thân Ngài cũng từng trải qua đau
khổ(x. Bài đọc II).
Tinh thần phục vụ của Ngài
được thể hiện qua sự lưu tâm đến những người tội lỗi: Những người thu thuế và các
cô gái điếm. Ngài cho họ cơ hội cải tà quy chính, trở thành người tốt.
Tinh thần phục vụ của Ngài
được thể hiện qua việc quan tâm đến những người không có chỗ đứng trong xã hội
thời bấy giờ, đó là các trẻ em và các phụ nữ. Ngài nói với các tông đồ: "Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm
chúng, vì Nước Trời là của những ai giống như chúng”(Mt 19,14).
Tinh thần phục vụ của Ngài
được thể hiện một cách cụ thể nhất khi Ngài cúi xuống rửa chân cho các môn đệ. Đỉnh
cao của việc phục vụ là Ngài tự nguyện bước vào cuộc khổ nạn, hy sinh tính mạng
của mình vì người mình phục vụ như lời Ngài nói: “Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục
vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người”(Mc 10,45). Ngài chính là Người
Tôi Tớ Giavê bị nghiền nát vì đau khổ để hiến thân làm lễ vật đền tội và làm
cho muôn người nên công chính (x. Bài đọc I).
2. Tinh thần phục vụ nơi con người qua mọi thời đại.
Nhà tu đức Jean Vanier, phân
biệt hai loại quyền bính : Một loại quyền bính từ trên áp xuống. Người nắm
loại quyền bính này tự coi mình là kẻ ở trên và những kẻ thuộc quyền mình là
những người ở dưới. Người này bắt những kẻ dưới phải làm theo ý mình, nếu không
theo thì phạt. Loại quyền bính này được dùng để cai trị, hay nói chính xác hơn
là thống trị. Loại quyền bính thứ hai không từ trên áp xuống mà đứng bên cạnh
để giúp đỡ. Người nắm quyền bính này không coi mình là ở trên cũng không coi kẻ
thuộc quyền mình là ở dưới. Người này không nhắm cho ý mình được người ta thực
hiện, nhưng nhắm đến ích lợi chung và ích lợi của kẻ mình muốn giúp đỡ. Loại
quyền bính này được dùng để phục vụ(x.
SCĐ CHÚA NHẬT XXIX TN.B).
Thật vậy, nhìn vào Giáo hội
và xã hội hôm nay, chúng ta vẫn thấy tồn tại hai thứ quyền bính trên.
May mắn cho Giáo hội và xã
hội vì có rất nhiều những con người phục vụ vô vị lợi theo gương Chúa Giêsu. Đó
là tinh thần phục vụ của các tông đồ sau ngày lễ Ngũ Tuần. Đó là tinh thần phục
vụ của Giáo hội qua mọi thời đại. Đó là tinh thần phục vụ của Mẹ Têrêxa
Cacutta. Tinh thần phục vụ của Đức Thánh Cha Phanxicô. Tinh thần phục vụ của
những người cha người mẹ trong gia đình tận tuỵ hy sinh vì con cái. Tinh thần
phục vụ của những người thầy cô giáo vì các
học sinh thân yêu. Tinh thần phục vụ của các bác sĩ, y sĩ vì các bệnh nhân. Tinh
thần phục vụ vì người nghèo, vì những người thấp cổ bé miệng. Họ phục vụ vì lợi
ích chung và vì lợi ích người mình phục vụ.
Nhưng vẫn còn đó rất nhiều
người trong đạo ngoài đời dùng quyền để “Sai
khiến dân chúng như ông chủ, họ lấy uy quyền mà trị dân”(x. Mc 10,42). Họ
phục vụ vì mình, vì tiền, vì lợi ích phe nhóm: Thích đến với người giàu, người
có chức quyền, ngại gặp người nghèo, người thấp cổ bé miệng. Vì vậy, đối tượng
ưu tiên để họ phục vụ là người giàu, người có chức quyền. Người có quyền, có
tiền sẽ được phục vụ chu đáo. Người nghèo luôn bị bỏ rơi. Cho nên, vẫn còn đó
những bệnh nhân không được phục vụ chu đáo và thậm chí còn bị chết oan trong
bệnh viện vì không có tiền “Phong bì”. Có những người dân bị đánh đập dã man và
chết oan tại các cơ quan công quyền. Có rất nhiều người nghèo đói, ốm đau bệnh
tật không được ai quan tâm. Có thể họ là thành viên trong các cộng đoàn giáo xứ,
thậm chí họ ở ngay trong gia đình của chúng ta.
Là người kitô hữu, chúng ta được mời gọi
phục vụ kẻ khác theo địa vị và khả năng của mình. Là linh mục, tu sĩ, ban hành
giáo, giáo lý viên, thành viên các hội đoàn, cha mẹ, vợ chồng, con cái… Chúng ta
đang phục vụ với thái độ nào? Thống trị hay
giúp đỡ? Phục vụ vì mình hay vì lợi ích của tha nhân ?
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con có tinh
thần phục vụ của Chúa, phục vụ vì lợi ích chung và vì lợi ích của người mình
phục vụ. Amen
Lm. Anthony Trung Thành
Leave a Comment